TikTok - đế chế 75 tỷ USD nhờ Trí tuệ Nhân tạo

Tranh bởi Eunhye Cho
Gabby Nguyen | 3 phút đọc

Đã bao giờ bạn mở Facebook chỉ để xem...TikTok? Nếu như với thế hệ 8x, 9x, Facebook là mạng xã hội hàng đầu xứng đáng dành phần lớn thời gian trong ngày để theo dõi, thì với thế hệ Z và Alpha ngày nay, TikTok mới là “chân ái". Mới chỉ ra mắt được 3 năm nhưng nền tảng mạng xã hội và video của Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên với hơn 1 tỷ lượt tải về. Đến từ cái nôi của công nghệ Trí tuệ Nhân tạo, TikTok đã tận dụng triệt để công cụ và thuật toán để xây dựng cho mình một đế chế trị giá 75 tỷ USD.

1. “Con gà đẻ trứng vàng” của ByteDance

“TikTok là ứng dụng tiêu dùng đầu tiên có Trí tuệ Nhân tạo là sản phẩm. Nó đại diện cho một sự thay đổi rộng lớn hơn.”

(Connie Chan, Nhà đầu tư)

May mắn đầu tiên của TikTok là được phát triển bởi ByteDance, công ty chuyên cung cấp các công nghệ Trí tuệ Nhân tạo như Học Máy và thuật toán gốc. ByteDance cũng cung cấp các dịch vụ liên quan đến Big Data, phân tích dữ liệu nhằm nắm bắt các hành vi của người dùng. Không chỉ riêng TikTok, mỗi ứng dụng của ByteDance đều là một ví dụ của việc ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm. Một trong trong những đặc điểm khiến TikTok liên tục “gây bão" cộng đồng mạng và giành được sự ưu ái của phần lớn thế hệ Z chính là bộ lọc (filter) có thể điều khiển được theo hành động của người dùng. Hãy cùng rubikAI xem 1 clip ngắn dưới đây:

Bộ lọc thời tiết này chỉ là một trong số rất nhiều bộ lọc sáng tạo khác của TikTok, được tạo ra bởi công nghệ nhận diện hình ảnh. Trong khi quay clip bằng ứng dụng, người dùng có thể kiểm soát mưa ảo bằng cách đưa tay lên máy ảnh và đóng băng những hạt mưa trong không gian và thời gian. Cho đến nay, các cơ chế điều khiển như vậy vẫn rất hiếm trong các ứng dụng làm video. Một người dùng có thể có hàng trăm hành động khác nhau và cực kỳ khó đoán, do đó nhiệm vụ phát hiện các bộ phận cơ thể người (trong trường hợp này là một bàn tay) là không hề dễ dàng. Thêm vào đó, công nghệ nhận dạng hình ảnh tiên tiến như vậy đòi hỏi sức mạnh tính toán lớn, vượt ra ngoài khả năng của điện thoại thông minh. Nhờ vào sự phát triển của hệ thống Học Máy AI LAB của ByteDance, các bộ phận cơ thể con người có thể được phát hiện hiệu quả hơn, và từ đó dẫn đến ứng dụng video có bộ lọc và nhãn dán độc đáo.

Chỉ với 15s video đơn giản, TikTok đã đưa ByteDance trở thành công ty trị giá 75 tỷ đô.

(Nguồn: The Ringer)

Cho đến nay, ứng dụng này đã được tải xuống hơn một tỷ lần với tầm phủ sóng toàn cầu bao gồm Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu, Brazil và phần lớn Đông Nam Á. Trong quý đầu tiên của năm 2019, đây là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên thế giới sau WhatsApp và Messenger. Thành công từ 15s video đơn giản của TikTok đã đưa ByteDance lên đứng đầu startup tư nhân được đánh giá cao nhất thế giới với mức định giá 75 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018, vượt qua mức định giá gần đây nhất của Uber là 72 tỷ USD. Mức định giá khổng lồ của ByteDance xuất hiện sau vòng gọi vốn trị giá 3 tỷ USD đến từ các nhà đầu tư của Softbank.

2. Không cần đến thuật toán đề xuất để giữ chân người dùng

“Trong vòng một ngày, ứng dụng có thể hiểu bạn rất rõ, cảm giác như nó đang đọc suy nghĩ của bạn.”

(Bloomberg)

ByteDance dường như đã tìm ra công thức chiến thắng của kỷ nguyên số: người dùng yêu thích những gì đơn giản và mang tính trải nghiệm cá nhân hoá cao . Nền tảng của TikTok yêu cầu các video rất ngắn, chỉ khoảng 8 - 15 giây và cho phép người dùng dễ dàng tạo nội dung. Điều khiến TikTok nổi bật so với các nền tảng khác áp dụng thuật toán đề xuất như Netflix, Facebook hay YouTube là nền tảng này hoàn toàn diễn giải và quyết định những gì người dùng sẽ xem thay vì đưa ra danh sách đề xuất. Khi bắt đầu sử dụng, người dùng thậm chí không cần điều chỉnh các tùy chọn ban đầu. Các thuật toán AI sẽ ngay lập tức bắt tay vào phân tích hành vi của người dùng và phân phối nội dung, trái ngược với việc đưa ra gợi ý hoặc hỏi các câu hỏi thu thập dữ liệu ngay đầu. Trong một thời gian ngắn, chúng học đủ để đưa ra dự đoán chính xác tuyệt vời về những video sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng. Theo một cách nào đó, TikTok sớm hiểu người dùng hơn chính bản thân họ vì sở thích hành vi có thể khác với mong muốn được đề cập.

Không cần dùng đến thuật toán đề xuất nổi tiếng, TikTok vẫn có thể giữ chân người dùng trên nền tảng của mình.

Nguồn: BuzzFeed News

Tuy nhiên, thành công của TikTok trong việc sử dụng AI không chỉ đến từ việc ứng dụng công nghệ để hiểu người tiêu dùng. TikTok dựa vào công nghệ Trí tuệ Nhân tạo theo hai cách. Đầu tiên về phía người dùng, các thuật toán của TikTok nhanh chóng tìm hiểu các sở thích riêng lẻ, từ các chủ đề được ưa chuộng đến số lượt thích, các lượt bình luận trên các video khác nhau, và cả thời gian người dùng thực sự xem mỗi video. Vì các clip của TikTok thường rất ngắn nên các thuật toán của nền tảng này có thể nhanh chóng xây dựng các bộ dữ liệu có kích thước lớn. Thứ hai, về phía nhà sản xuất, AI cũng giúp những người sáng tạo nội dung tạo ra các video có độ phủ sóng lan truyền mạnh mẽ. Thuật toán AI cũng giúp đơn giản hóa quá trình chỉnh sửa video và đề xuất âm nhạc, hashtag, bộ lọc và rất nhiều những cải tiến khác để bắt kịp với xu hướng đang thịnh hành.

“Chỉ mất 8 giây để thế hệ Z bị hấp dẫn bởi nội dung của một video.’’

(Lionel Sim - Giám đốc Marketing TikTok Ads)

Bên cạnh đó, thiết kế toàn màn hình TikTok cũng cho phép thuật toán giải mã những tín hiệu tích cực và tiêu cực từ người dùng. Tín hiệu tích cực được ghi nhận từ nút thích của người dùng, cách họ theo dõi hoặc xem video cho đến khi kết thúc. Một tín hiệu tiêu cực sẽ được ghi lại nếu người xem tiếp tục vuốt đi mà không dừng lại hoặc nhấn xuống video, thậm chí là tính toán cả tốc độ bỏ qua video của người dùng, từ đó mang đến những gợi ý video đúng với thị hiếu của người dùng hơn

3. TikTok - nạn nhân của chính những thành công nhờ AI

Tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và lượng người dùng tính bằng cấp số nhân cũng mang đến những thử thách cho TikTok đặc biệt là vấn đề an toàn dữ liệu. Tại Trung Quốc, Bytedance đã trả tiền phạt cho nội dung khiêu dâm và quảng cáo lừa đảo. Tại Mỹ, công ty đã trả khoản tiền phạt kỷ lục 5,7 triệu đô la Mỹ vào tháng 2 năm nay với lý do thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý từ phụ huynh. Theo tuyên bố của Ủy ban thương mại liên bang, hành động của TikTok là sự sẵn sàng chọn lựa để “theo đuổi tăng trưởng ngay cả khi có thể nguy hiểm cho trẻ em.”

“TikTok là nền tảng mà khi bạn nổi tiếng trên đó, bạn vẫn không muốn kể ngay với bạn bè của mình.”

(Balaskovitz - vlogger)

Với những lo ngại tương tự, Ấn Độ đã cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của mình vào đầu tháng 4 năm nay sau khi tòa án tối cao cho rằng ứng dụng khuyến khích nội dung khiêu dâm và các nội dung bất hợp pháp khác. Để có thể bãi bỏ được lệnh cấm, TikTok đã phải rút 6 triệu video từ nền tảng của mình và nhanh chóng giới thiệu các tính năng kiểm duyệt nội dung cho thị trường Ấn Độ. Tương tự, chính phủ Indonesia đã chặn quyền truy cập ứng dụng vào đầu tháng 7 năm 2018, tuyên bố rằng TikTok có nội dung khiêu dâm và thiếu tôn trọng.

Bộ lọc nội dung của TikTok là sự kết hợp của cả công cụ AI và sức người.

(Nguồn: Bark)

ByteDance đã nhanh chóng tìm ra giải pháp cho những vấn đề này và tất nhiên, lại là Trí tuệ Nhân tạo với bộ lọc nội dung không phù hợp dựa trên AI. Tuy nhiên, ngay cả một giải pháp hiệu quả 99% cũng có thể cho phép hàng ngàn video không phù hợp lọt qua. Do đó, giải pháp của công ty là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ lọc AI và kiểm duyệt của con người, trong đó hàng ngàn nhân viên sẽ giám sát các video bằng các công cụ dựa trên AI. Giải pháp gây tò mò này đã lan rộng ra toàn cầu. Đến thời điểm hiện tại, ByteDance đã thành lập các đơn vị giám sát nội dung địa phương ở nhiều các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Indonesia và Ấn Độ, nơi một đội ngũ 20 người hàng ngày lọc các video dựa trên các quy định và giá trị văn hóa địa phương.

Tìm hiểu thêm

#tiktok #giải trí #thuật toán 

Bài viết liên quan

​Tại sao Spotify lại hiểu gu âm nhạc của bạn đến vậy?

Netflix dùng thuật toán để thống trị địa hạt giải trí thế nào?

LIÊN HỆ

CHÚNG TÔI

Mai Thu (Natasha)
SĐT: 0357 572 556

info@rubikai.com
 

ĐẾN THĂM

CHÚNG TÔI

Thứ 2 - Thứ 6 | 09:00 - 18:30

Tầng 4, Tháp T2, Times Tower,

35 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

 

​THEO DÕI

CHÚNG TÔI

  • White Facebook Icon
  • White YouTube Icon

Website này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Nexus FrontierTech Việt Nam