Bản tin trí tuệ nhân tạo tuần 4/11: Nhìn lại màn ra mắt của

Tesla Cybertruck

Gabby Nguyen | 3 phút đọc

Hỗn loạn, hài hước và đầy chiêu trò, đó là những gì mà cộng đồng yêu xe gửi đến Elon Musk sau màn trình diễn Tesla Cybertruck diễn ra vào ngày 21/11. Không kể đến hình thức gây tranh cãi của chiếc xe bán tải điện tự hành này, phần thử nghiệm ném bi sắt vào cửa kính xe đã biến buổi ra mắt thành một “tiểu phẩm hài” trong mắt những người tham dự sự kiện. Tuy nhiên, bất chấp những tai tiếng và hàng hoạt meme hài hước về Elon trên twitter, Tesla Cybertruck đã có tới 200,000 đơn đặt hàng trước chỉ sau 3 ngày công bố. Cuối cùng, sự cố ném vỡ kính thực sự là sai lầm của Elon Musk hay chỉ là một chiêu marketing vô cùng tốn kém? Hãy cùng nhìn lại toàn bộ buổi ra mắt để tìm kiếm câu trả lời!

Kiểu dáng bị đánh giá là “ phi thực tế" của chiếc Cybertruck.

(Nguồn: https://www.ign.com/)

1. Chiếc xe bước ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng

Có thể nói rằng, Tesla Cybertruck có vẻ bề ngoài khá khó tin. Nhiều ý kiến cho rằng Elon Musk chỉ bê nguyên một chiếc xe từ game viễn tưởng ra ngoài đời thật và Cybertruck không khác nào một khối đa diện được bọc thép. Một cuộc tranh cãi đã nổ ra ngay khi chiếc xe được công bố và không ít người bày tỏ rằng họ thật sự thất vọng trước kiểu dáng kỳ quặc này. Cơn sốt duy nhất mà Tesla Cybertruck tạo ra tính đến thời điểm này là hàng loạt meme hài hước trên twitter với hashtag #Cybertruck.

Tờ Mind Master News cho rằng, để chuẩn bị cho tương lai, Elon Musk nên trở nên thực tế hơn chứ không phải rót tiền vào những dự án “dở khóc dở cười”.

Nguồn: https://in.mashable.com/

Tuy nhiên, Tesla Cybertruck có thật sự “nực cười”? Trước cơn bão chỉ trích, Elon Musk cho rằng đây chính là kiểu dáng của xe bán tải tương lai và thẳng thắn thừa nhận Cybertruck có điểm giống với những chiếc xe trong Blade Runner. David Marcus, cựu chủ tịch PayPal, đã dùng những từ như can đảm và cấp tiến để mô tả Cybertruck. Syd Mead, giám đốc nghệ thuật của Blade Runner khen ngợi rằng đây chính là bước đột phá ngoạn mục. Biết đâu trong tương lai, chúng ta lại được thấy nhiều hơn nữa những chiếc xe tự hành với kiểu dáng tối giản như vậy?

Phải chăng công chúng đang quá khắt khe với những sáng tạo công nghệ mới?

Nguồn: https://newatlas.com/

2. Đến màn trình diễn “tấu hài" tại California

Sự phản đối về kiểu dáng không phải là bất lợi duy nhất mà Tesla Cybertruck vấp phải. Nhắc đến sự kiện ra mắt, điều duy nhất mà mọi người nhớ là pha ném bi sắt kinh điển làm nứt cửa kính và nét mặt ngạc nhiên của Elon Musk. Để chứng minh Cybertruck là chiếc xe kiên cố số một với kính chống đạn, giám đốc thiết kế Franz Von Holzhausen đã có màn trình diễn ném bi sắt vào cửa kính xe, và đáng ngạc nhiên là cả 2 lần ném kính đều nứt. Sự cố đã khiến hàng trăm người tham dự sự kiện phải bật cười và về phần Elon Musk, tất cả những gì ông nói được là “Ôi trời ơi".

Nhìn lại màn trình diễn đầy sự cố khi Franz Von Holzhausen kém bi sắt thử độ kiên cố của Cybertruck.

Và mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền. Sau sự cố ngày thứ 5 tại California, cổ phiếu của Tesla lập tức giảm 6% và giá trị tài sản của Musk đã giảm 768 triệu USD. Nhưng mọi chuyện không dừng ở đó, sự cố mang đến mất mát cho Tesla, nhưng cũng mang lại sự nổi tiếng và hàng trăm đơn đặt hàng, bù đắp lại vào số cổ phiếu và giá trị tài sản mà Musk đã mất.

Không thể phủ nhận cơn sốt mà Cybertruck mang đến. Lego ngay lập tức đã ra một quảng cáo “ăn theo" sự cố nứt kính chống đạn.

Nguồn: https://techcrunch.com/

3. Cybertruck - sự cố hay màn marketing siêu tốn kém?

Sau màn trình diễn “nứt kính” ngay trên sân khấu, Elon Musk đã ngay lập tức đăng tải đoạn video thử nghiệm ném bi sắt trước khi Cybertruck chính thức lên sân khấu. Trong clip minh oan, viên bi đập vào cửa kính như đập vào miếng cao su và kính xe không hề sứt mẻ.

Màn tập dượt trước khi lên sân khấu diễn ra khá hoàn hảo.

Những sự cố và chỉ trích về kiểu dáng đã khiến chúng ta quên mất điểm quan trọng: Cybertruck thực sự tân tiến thế nào? Tesla Cybertruck là thế hệ xe bán tải mới làm từ hợp kim thép chống xước và chống đạn 9 mm với khả năng kéo lên đến 14.000 pounds.  Đáng chú ý nhất, sản phẩm chỉ bắt đầu ở mức $39.900 - cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota hay Ford. Thậm chí để chứng minh rằng Cybertruck ưu việt hơn hẳn thế hệ xe bán tải F-150 nổi tiếng của Ford, Elon Musk đã tiếp tục đăng tải video F-150 bị kéo lê trên đồi.

Phó chủ tịch Ford X Sundeep Madra cho rằng thử nghiệm không công bằng và thách Elon Musk gửi một chiếc Cybertruck cho Ford.

Nguồn: https://electrek.co/

Trên thực tế, không cần đến những video minh oan của Elon Musk vì bản thân màn trình diễn tại California cũng đã đủ tăng thêm độ “hot” cho Cybertruck và các sản phẩm khác của Telsa. Tính đến ngày 25/11, Cybertruck đã có tới gần 200,000 đơn đặt hàng trước mà không cần bất kì một chiến dịch quảng cáo nào ngoại trừ sự kiện ra mắt. Lượng đơn đặt hàng khổng lồ này đã mang về 4% cổ phiếu cho Tesla, bù đắp vào giá trị tài sản đã mất của Elon Musk. Nhiều ý kiến cho rằng với trí óc của Elon, sự cố vỡ kính nằm trong tính toán và được thực hiện có mục đích. Lỗi kính vỡ không phải điều gì quá to tát khi mà Cybertruck còn nhiều tính năng ưu việt hơn. Đương nhiên Tesla sẽ bán ra phiên bản “đã sửa lỗi" và cực kỳ kiên cố như đã cam kết. Và màn thử nghiệm kính vỡ chỉ để thu hút truyền thông và dọn đường cho phiên bản chính thức được mở bán rộng rãi. Tuy nhiên, để quảng bá sản phẩm mà phải hy sinh 7 trăm triệu đô tài sản thì quả thực Elon Musk đã cực kỳ “chơi lớn" cho sản phẩm lần này. 

#xe cộ #công nghệ tự động

Bài viết liên quan

Bản tin Trí tuệ nhân tạo tuần 2/11

Bản tin Trí tuệ nhân tạo tuần 3/11

LIÊN HỆ

CHÚNG TÔI

Mai Thu (Natasha)
SĐT: 0357 572 556

info@rubikai.com
 

ĐẾN THĂM

CHÚNG TÔI

Thứ 2 - Thứ 6 | 09:00 - 18:30

Tầng 4, Tháp T2, Times Tower,

35 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

 

​THEO DÕI

CHÚNG TÔI

  • White Facebook Icon
  • White YouTube Icon

Website này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Nexus FrontierTech Việt Nam